Địa chỉ IP của bạn :
IPv6 logo1

Khái niệm ô tô IP hay các hãng sản xuất trở thành RIR?

Khái niệm ô tô IP hay các hãng sản xuất trở thành RIR?

Tôi vừa mới biết thông tin thú vị về việc sử dụng địa chỉ IP vào chiếc Tesla model S. Điều thu hút sự chú ý của tôi và khiến tôi cầm bút và viết bài viết này là việc chiếc ô tô sử dụng dải địa chỉ IPv4 riêng 192.168.90.0/24 để đánh dấu các tùy chỉnh khác nhau ví dụ như phần rầm trung tâm sẽ sử dụng địa chỉ 192.168.90.100 và màn hình hiển thị lộ trình là 192.168.90.101.

images20154 oto

Hãy truyền đam mê của bạn vào thời điểm mà bạn đang tâm huyết nhất về điều đó! Bất cứ thứ gì trong một chiếc xe hơi mà bạn muốn tương tác với các thành phần khác thì hiện tại đều có thể có cho riêng chúng một địa chỉ IP. Có một vài kịch bản không quá gượng gạo được miêu tả dưới đây.

Mạng nội bộ không dây trong chiếc xe hơi là những thiết bị có khả năng kết nối rất đặc biệt. Thử suy nghĩ về việc nếu bạn có một chiếc iPad hay Galaxy Note III trong xe, trên hệ thống có sẵn thư viện âm nhạc, video hay các loại sách báo tích hợp với các thiết bị khác hay thậm chí là hệ thống giải trí. Tuy nhiên, bạn cần hạn chế chuyển đổi năng lượng từ radio không dây cho hệ thống mạng LAN để không gây nên những sự nhiễu sóng với các xe hơi khác gần đó.

Hãy đừng chỉ dừng lại ở những địa chỉ IP cho các thiết bị ở phần xe trước, hệ thống giải trí của ghế sau cũng là những mục tiêu không tồi để sở hữu những địa chỉ IP của riêng chúng. (Đó là một ví dụ về cách mà chúng kết nối với các thiết bị di động của bạn).

Trên tinh thần thu thập các tên miền thất bại, sẽ có một kho các địa chỉ IP cho các hệ thống phụ của chiếc xe hơi – giải trí, hệ thống điều khiển, cảm biến và điều khiển không khí, v.v... Bạn thực sự không muốn các gói dữ liệu từ các cảm biến gần đó cạnh tranh với các gói từ video hay audio được truyền trực tiếp từ các server đa phương tiện ở mui xe đến các thiết bị di động trong ô tô hay màn hình của ghế sau.

Một câu hỏi thú vị cho ngành công nghiệp ô tô đó là liệu không gian địa chỉ này có riêng tư không hay được công khai? Nếu nó duy trì được sự riêng tư như tình tình hiện tại, nó sẽ có nghĩa rằng tất cả bảng điều khiển của Tesla sẽ có chính xác địa chỉ IP chung là 192.168.90.101. Tôi không biết bản chất của việc các kiến trúc sư của Tesla đang làm nhưng tôi ngờ rằng nếu họ chạy hệ thống dự đoán điều khiển từ xa trên xe hơi như họ đang làm, họ sẽ có khả năng sử dụng một mạng nhỏ độc lập khác cho từng chiếc xe. Không gian địa chỉ công khai sẽ có nghĩa rằng mọi bằng điều khiển trên mọi chiếc xe mà được bật IP sẽ có một cách riêng để có địa chỉ quốc tế. Những lựa chọn công khai đặc biệt toàn cầu đều có hai mặt, cả sự thú vị lẫn nỗi sợ hãi. Thú vị ở chỗ các thiết bị có thể tăng số lượng địa chỉ trên mạng quốc tế (và tăng cả giá trị mạng lưới). Tuy nhiên, sự lo lắng là bởi việc có thể có các địa chỉ toàn cầu có thể gây ra những hậu quả từ việc vi phạm quyền riêng tư (sẽ có một nhân viên của hãng xe có thể truy cập vào tin tức cập nhật từ camera trong chiếc ô tô?), thông qua triển vọng từ việc điều khiển một chiếc xe từ xa hay chiếm quyền kiểm soát. Đừng quên rằng cùng một khả năng có thể khiến hãng sản xuất xe hơi đưa ra những chẩn đoán và sửa chữa chiếc xe của bạn từ xa hoặc lấy các báo cáo vị trí khi bị đánh cắp đều có thể nếu họ thực sự nhúng tay vào.

Tất nhiên các phương án địa chỉ công cộng là cách duy nhất có khả năng thành công trong thế giới IPv6. Tôi cũng nghĩ đây là cơ hội hoàn hảo, IP trên phương diện gắn cho những chiếc xe hơi thực sự là một mảnh đất khá màu mỡ và người dùng cũng chưa có nhiều mong đợi vì thế việc bắt đầu bằng IPv6 thực sự là hoàn hảo khi nó làm nên một định nghĩa về những chiếc xe hơi gắn IP và tạo nên một nền tảng cho công nghệ này.

Trong một khoảnh khắc mà giả sử mỗi chiếc xe cần có vài không gian địa chỉ công cộng, một câu hỏi thú vị khác được dấy lên đó là làm cách nào để từng chiếc xe này có được không gian địa chỉ toàn cầu riêng biệt? Sau đây là một cài khả năng cho việc này:

Một số hãng xe như Tesla, Toyota, Honda, BMW chẳng hạn trở thành một nhà đăng ký Internet địa phương (LIR). Đó là cách mà họ lấy các khối địa chỉ từ các nhà đăng ký trong khu vực, điều này sẽ chỉ định tốc độ của không gian này đối với từng chiếc xe hơi mà họ làm ra và bán. Việc này đã làm dấy lên một câu hỏi bên lề rất thú vị. Khi chiếc xe được bán trên toàn cầu, RIR nào sẽ cung cấp không gian địa chỉ cho hãng xe đó? Câu trả lời rất đơn giản rằng họ sẽ lấy nó từ RIR mà cung cấp cho khu vực hiện tại họ đang điều hành sản xuất. Nếu điều này là thật. tôi nhìn thấy trước những vấn đề đảm bảo rằng những không gian địa chỉ này có thể định tuyến được khi những chiếc xe được bán ở nhiều quốc gia khác nhau. Tôi không nghĩ rằng đây là một phương án hiệu quả.

Các hãng sản xuất xe chỉ định các địa chỉ IPv6 riêng biệt mang tính địa phương cho các hệ thống mà họ cần để có thể truy cập từ xa và sau đó thiết lập một tuyến đi trong chiếc xe mà có thể lấy đc các địa chỉ IPv6 công cộng thông qua mạng 3G hay 4G từ các nhà cung cấp dịch vụ Internet địa phương, và sau đó dự trữ sẵn nhiều dải /64 cho các hệ thống phụ khác nhau. Theo kịch bản này, các hãng sản xuất xe hơi sẽ không trở thành một nhà đăng ký Internet địa phương mà có thể vẫn định vị được tất cả những chiếc xe họ sản xuất với khả năng xung đột là rất thấp. Thậm chí họ có thể dự trữ các địa chỉ IPv6 cho mục đích này.

Vậy bao nhiêu địa chỉ mà một chiếc xe cần có? Câu trả lời là dù thế nào đi nữa thì gần như cũng không phải là một dải /64. Vì một vài hệ thống sẽ cần tự động dự trữ, mỗi chiếc xe cần có ít nhất một dải /64 có sẵn. Và chỉ giống như người dùng của một ngôi nhà nhỏ, tôi nhìn thấy ít nhất một dải /60 cho mỗi chiếc xe.

Thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất môtô thế giới về số lượng ô tô ra đời hàng năm kể từ 1999 đến nay cho thấy trung bình, thế giới sản xuất khoảng 48 triệu chiếc xe mỗi năm (không bao gồm các xe tải hạng nặng và các xe hai bánh hạng nhẹ). Vì thế nếu chúng ra lên kế hoạch có một dải /60 cho mỗi chiếc xe như vậy, thì cần phải có một dải /34 địa chỉ cho tất cả các chiếc xe trên thế giới. Điều này là rất nhỏ so với con số /32 mà các nhà đăng ký của khu vực (RIRs) cung cấp cho các nhà đăng ký của địa phương (LIRs).

Và khi mạng lưới IP cho xe hơi trong tương lai trở nên phức tạp, chúng ta có thể cần triển khai nhiều công nghệ IP tương tự mà chúng ta lên kế hoạch để triển khai cho mạng lưới căn hộ trong tương lai. Bởi vì không giống như những chiếc smartphone hay máy tính bảng khi mà chúng hy vọng người dùng sẽ ngày càng sành điệu hơn về mặt công nghệ, người dùng của những chiếc xe hơi sẽ thực sự không muốn định hình những thứ này hay thậm chí có thể vì thế mà cần một một hệ thống tùy chỉnh tự động hoàn chỉnh.

Theo Circleid



.............

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

............................................

20150715-Banner Go6VN-EN

TIN TỨC MỚI

Written on 30 tháng 11 năm 1999, 00.00 by pr
ngay-ipv6-viet-nam-2017-tap-trung-vao-chu-de-ipv6-va-internet-of-thingsTheo thông tin từ VNNIC, với chủ đề “IPv6 và Internet of Things”, hội thảo Ngày IPv6 Việt Nam 2017 sẽ được tổ chức vào ngày 5/5 tới, tập trung vào phân...
Written on 30 tháng 11 năm 1999, 00.00 by pr
viet-nam-dung-thu-4-chau-a-ve-ket-qua-trien-khai-ipv6Với tỷ lệ truy cập Internet qua IPv6 khoảng 5%, Việt Nam hiện đã vươn lên đứng thứ 2 khu vực ASEAN và thứ 4 châu Á (sau Nhật, Malaysia, Ấn Độ) về kết quả...
Written on 30 tháng 11 năm 1999, 00.00 by pr
quy-trinh-dang-ky-cap-phan-bo-ipv4-ipv6Quy trình đăng ký cấp, phân bổ IPv4 và IPv6 bao gồm: Nguyên tắc thực hiện, Thành phần hồ sơ và Hướng dẫn quy trình chi tiết. 1. Nguyên tắc thực...
Written on 30 tháng 11 năm 1999, 00.00 by pr
ban-hanh-ke-hoach-thuc-day-phat-trien-ipv6Ngày 23/3/2017, Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định số 409/QĐ-BTTTT về Kế hoạch thúc đẩy phát triển IPv6 của Ban công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia. Trên cơ sở...
Written on 30 tháng 11 năm 1999, 00.00 by pr
cong-nghe-ipv6-co-the-se-rut-pin-nhanh-nhu-3g-rut-tien-dien-thoaiIPv6 là tương lai không thể tránh được của thế giới Internet nhưng nó vẫn tồn tại điểm yếu cần khắc phục ngay. IPv6 dù chưa phát triển phổ biến nhưng...
doitac_2
 
CÔNG TY CỔ PHẦN NETNAM
18 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
TEL : +84-4-3 756 4907
FAX : +84-4-3 756 1888
Email : admin@netnam.vn
CHI NHÁNH TẠI TP HỒ CHÍ MINH
224 Huỳnh Văn Bánh, Phường 11,
Quận Phú Nhuận, TP.HCM
TEL : +8-3 977 6400
FAX : +8-3 977 6411

Copyright © 2011 NetNam Corp. All rights reserved.

 ipv6 ready

 

Mobile Version